Mỹ phẩm nam

Sử dụng mỹ phẩm là nhu cầu và xu hướng của mọi người trong xã hội hiện nay không chỉ với phái đẹp mà cả nam giới. Nhưng trên thị trường thì mỹ phẩm nam rất ít, sản phẩm chủ yếu chỉ là nước hoa.

Mỹ phẩm nam đã mang đến những thành công vượt sức tưởng tượng cho nhiều hãng mỹ phẩm cao cấp trên thế giới, nhưng tại Việt Nam thị trường này chưa được quan tâm đúng mức, dù đây là mặt hàng có lượng khách lớn, thu nhập ổn định (hoặc cao) và chịu tiêu xài.

Theo các tạp chí y khoa, nam giới có làn da dày và nhờn hơn phụ nữ đến 20%, do vậy tế bào chết cũng tích tụ nhiều hơn. Đó là chưa kể đàn ông phải đối đầu với rất nhiều nguyên nhân gây stress do lối sống, áp lực công việc, ô nhiễm môi trường…

Do vậy, bên cạnh các sản phẩm đơn giản như bọt cạo râu, nước hoa, lăn khử mùi thì nam giới cũng rất cần những sản phẩm “làm đẹp” khác như làm sạch da (chống nhờn), trị mụn, chống nắng, giảm nếp nhăn…

Ông Đoàn Anh Quân, Giám đốc A&Q – Công ty chuyên kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm cao cấp nhập ngoại như Clarins, BvlGari, EsterLauder… cho hay, trong những năm gần đây trên thị trường Việt Nam đã có chỗ đứng cho các sản phẩm mỹ phẩm nam (for men).

Người đàn ông phải làm việc trong môi trường mở rộng và giao tiếp xã hội nhiều thì cũng rất cần chú trọng đến hình thức bên ngoài. Sử dụng mỹ phẩm là biểu hiệu của nền văn hoá tiêu dùng, hoàn toàn phù hợp với phong cách của người đàn ông hiện đại.

Hiện hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp trên thế giới đều đã sản xuất mỹ phẩm dành cho nam như Shiseido có các sản phẩm bảo vệ lớp sừng, Clarins có sản phẩm cân bằng độ bài tiết hay LG Debon có dòng sản phẩm làm mềm mát và dưỡng da sau cạo râu…

Tuy hầu hết các hãng mỹ phẩm đều có sản xuất mỹ phẩm dành cho nam nhưng chưa có doanh nghiệp (DN) nào đầu tư các điểm bán hàng phục vụ riêng cho nam hay có những chương trình quảng bá, giới thiệu mạnh mẽ về các sản phẩm này.

Do vậy, doanh số bán hàng cũng như mức độ tiêu thụ vẫn còn thấp: tăng khoảng 5 – 10%/năm, trong khi tốc độ tiêu thụ của mỹ phẩm dành cho phụ nữ tăng từ 30 đến trên 50%/năm tại Việt Nam.

Theo một số khách hàng nam, việc mua mỹ phẩm trên thị trường hiện nay còn có quá nhiều bất tiện. Mua ở siêu thị thì dễ chọn nhưng ít có mặt hàng dành cho nhu cầu chăm sóc da đặc biệt, hàng hóa đơn điệu và không có người tư vấn kỹ về sản phẩm.

Còn ở các cửa hàng mỹ phẩm hay chợ thì phần lớn vẫn là “nơi chốn” mua sắm của “chị em”, đàn ông mà vào những chỗ ấy thì cảm thấy e ngại và bất tiện. Còn mỹ phẩm ở trong các thẩm mỹ viện thì thường là các mỹ phẩm cao cấp nên có giá quá cao, khách hàng bình dân không dám vào.

Một số nam giới đã thẳng thắn trao đổi rằng rất cần dùng mỹ phẩm để bảo vệ da nhằm chống mụn, mồ hôi nhờn, nếp nhăn… nhưng hiện chưa tìm được “sân chơi” phù hợp. Theo các “thượng đế tiềm năng” này, “sân chơi” phù hợp có thể là một cửa hàng chuyên cung cấp các loại mỹ phẩm dành cho nam để họ tự tin hơn khi mua mỹ phẩm cho mình.

Theo khảo sát, nhiều khách hàng nam cho biết một trong những lý do khiến họ chưa “mặn” với mỹ phẩm là cách sử dụng còn quá rườm rà, nhiều công đoạn, mất thời gian, không phù hợp với đặc điểm, tính cách của họ.

Nhìn lại con đường chinh phục “phái mạnh” của các hãng mỹ phẩm cao cấp trên thế giới lâu nay, có thể thấy thị phần mỹ phẩm nam đã dành cho họ nhiều thành công bất ngờ.

Nhãn hiệu mỹ phẩm cao cấp Biotherm từ 1997 đến 2002 nhờ tung ra thị trường 45 sản phẩm “làm đẹp” cho nam như kem cạo râu, kem chống nhăn da, kem lột da mặt… đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 250%. Tiếp theo, các “nữ hoàng sắc đẹp” khác trên thế giới như Lancôme, Clarins, L”Oreal… cũng mau chóng nhảy vào tranh giành thị trường này.

Tại thị trường Việt Nam tuy các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp thế giới đã có mặt (thông qua các nhà phân phối) song các sản phẩm này chưa được phổ biến rộng rãi và nhiều như sản phẩm dành cho nữ. Một vị khách nam đã nói đùa rằng “mỹ phẩm nam đang phải núp bóng phụ nữ”.

Trong khi đó, đây là mặt hàng có lượng khách lớn vì những người chịu chi xài cho mỹ phẩm phần lớn là người có thu nhập ổn định hoặc thu nhập cao. Đây là cơ hội kinh doanh đáng chú ý cho doanh nghiệp mỹ phẩm, nhà phân phối và nhà bán lẻ chuyên nghiệp.

tranght!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s